DÀNH CHO HỌC TRÒ VÀ BẠN BÈ, CŨNG ĐỂ TỰ NÓI CHO MÌNH NGHE!

NHỮNG NGƯỜI LẦN ĐẦU TIÊN TRUY CẬP BLOG NÀY CẦN ĐỌC HƯỚNG DẪN DƯỚI ĐÂY :
* Tất cả tư liệu của tác giả trong Blog này đều được lưu ở Google Documens, do đó nếu bạn không thể xem và tải các file tư liệu ở Blog này bằng trình duyệt web của Windown, bạn hãy mở Blog trong trình duyệt web Firefox. Nếu máy tính của bạn chưa cài đặt Firefox, hãy tải trình duyệt web Firefox, cài đặt, chạy Firefox và mở Blog này trong nó.
*
Khi trang tư liệu đã được mở, nếu muốn tải file đó về máy tính của mình, hãy ấn đồng thời 2 phím ctrl +S hoặc kích chuột vào menu Tệp ở góc trên bên trái màn hình, rồi trong menu đổ xuống, kích chuột vào Tải xuống, sau đó chờ cho đến khi cửa sổ điều khiển mở ra thì kích chuột vào nút OK.

Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

Giới thiệu các phần mềm thiết kế mạch

          Sinh viên các ngành điện tử viễn thông nếu xác định sau khi tốt nghiệp đại học sẽ làm công tác chuyên môn kỹ thuật như cán bộ ở các phòng kỹ thuật của các công ty, cán bộ ở các viện nghiên cứu và thiết kế, giảng viên các trường đại học và cao đẳng, thì theo tôi nên tự học để biết cách sử dụng thành thạo ít nhất một phần mềm thiết kế mạch
          Đa số các phần mềm thiết kế mạch đều đã được các công ty chủ quản xây dựng từ những năm (80-90) của thế kỷ 20 và đã được nâng cấp, hoàn thiện dần qua nhiều phiên bản. Các phần mềm thiết kế mạch đều có các phần cơ bản sau :
                   - Thiết kế sơ đồ nguyên lý.
                   - Thiết kế sơ đồ mạch in.
                   - Mô phỏng mạch đã thiết kế
          Tất cả các phần mềm thiết kế mạch đều có khả năng tự động chuyển bản thiết kế sơ đồ nguyên lý thành bản thiết kế sơ đồ mạch in theo các cấp độ khác nhau, cũng như có đầy đủ thư viện các vi mạch của các hãng sản suất linh kiện trên thế giới và thư viện các loại chân linh kiện, IC cơ bản.
     1. Phần mềm Orcad : Được xây dựng và phát triển bởi hãng Cadence, đây là phần mềm có giao diện rất thân thiện và dễ học, dễ sử dụng. Phiên bản được dùng phổ biến là Orcad 9.2, ngoài ra còn có phiên bản Orcad 10, phiên bản Orcad 10.5 và đã có đến phiên bản Orcad 16. Có thể tìm được tài liệu hướng dẫn sử dụng Orcad trên mạng Internet.
     2. Phần mềm Protel : Đây là phần mềm thiết kế mạch ra đời vào loại sớm nhất. Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi, Protel có phần thiết kế mạch in tốt, còn phần thiết kế sơ đồ nguyên lý thì không hay bằng của Orcad. Phiên bản được dùng phổ biến là Protel 99se, ngoài ra còn có rất nhiều phiên bản khác nữa. Có thể tải tài liệu hướng dẫn sử dụng Protel 99se ở đây.
     3. Phần mềm Electronic Workbench : Phần mềm này ít được sử dụng để thiết kế mạch hơn Orcad và Protel, nhưng nó có phần mô phỏng mạch rất mạnh. Phiên bản được dùng phổ biến là Electronic Workbench 5.12, ngoài ra đã có đến phiên bản Electronic Workbench 8. Có thể vào đây để tìm tài liệu hướng dẫn sử dụng Electronic Workbench 5.12 .
          Nếu chịu khó tìm trên mạng thì có thể tải được các phiên bản phần mềm thiết kế mạch đã nêu trên, cũng như rất nhiều tài liệu hướng dẫn sử dụng khác nữa. Cũng có thể tìm mua các đĩa CD có các phiên bản phần mềm đã được Crack và các tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng ở các cửa hàng bán phần mềm, hoặc tìm mua các sách hướng dẫn sử dụng các phần mềm đó ở các hiệu sách.
           Tôi sử dụng phần mềm Orcad 9.2 để vẽ tất cả các sơ đồ mạch trong các tài liệu kỹ thuật của mình, cũng như để thiết kế sơ đồ nguyên lý và sơ đồ mạch in của hầu hết các đề tài, đồ án và nghiên cứu ứng dụng đã làm từ năm 2002 đến nay. Phiên bản Orcad 9.2 đủ mạnh và tiện lợi cho việc thiết kế các mạch tương tự và mạch số thông dụng, các phiên bản Orcad cao hơn chiếm dụng nhiều bộ nhớ mà tiện ích cũng chẳng hơn Orcad 9.2 nhiều. Xem ví dụ một số bản vẽ thiết kế sơ đồ nguyên lý bằng Orcad 9.2 của tôi ở đây.

4 nhận xét:

  1. thưa thầy khi em đưa file ảnh của mạch điện vào trong bài làm của mình. Nếu muốn Ungroup để chỉnh sửa lại thì ảnh phải có định dạng .wmf , Vậy thầy làm thế nào để chỉnh sửa ảnh trong word ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tốt nhất là em sửa ảnh ở chương trình tạo ra nó rồi xóa ảnh cũ và copy ảnh đã sửa vào thay cho ảnh cũ. Tôi vẫn làm như vậy khi làm tài liệu, giáo trình trên Word.

      Xóa
    2. vâng , em cảm ơn thầy !!

      Xóa
  2. The con pham mem altium designer thi sao thay? e thay no la phan mem moi va thiet ke mach rat tot.

    Trả lờiXóa